วันพุธที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2557

ยกเลิก Garena Cybercafe Alliance (GCA) แล้วไปใช้ CafeThai : IP Bonus

สะกิดการีน่า.. คุณสมบัติ CAFE THAI

ช่วงนี้ขอตามติดข่าวคราวความเคลื่อนไหวของกลุ่มสมาชิกร้านเน็ต ที่มีหลายๆ ร้านออกมาต่อต้านนโยบายใหม่ของ Garena ที่ยกเลิกระบบ Garena Cybercafe Alliance (GCA) แบบเก่า แล้วหันไปใช้ระบบใหม่ ซึ่งต้องลงโปรแกรมที่ชื่อว่า CafeThai แทนที่ จึงจะมีสิทธิ์ได้รับผลประโยชน์มากมายมหาศาลจากทาง Garena ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ IP Bonus ที่ระบบเดิมมีอยู่ และจะถูกยกเลิกไปในไม่ช้า
ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ทางร้านเน็ตออกมาโวยวายกันสิครับ เพราะจะต้องเปลี่ยนมาลง CafeThai โปรแกรมควบคุมร้านเน็ตที่ Garena พัฒนาขึ้นมา หากหวัง IP Bonus ของเกมในเครือ Garena ถามว่าทำไมจะต้องปฏิเสธการลงโปรแกรม? นั่นเป็นเพราะส่วนหนึ่งไม่อยากที่จะถอนหรือเปลี่ยนแปลงระบบของร้านใหม่หมด เพื่อลงโปรแกรมตัวใหม่ที่ยังไม่สมบูรณ์มาควบคุมธุรกิจเป็นแน่ และยังมีการออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆ นานา มีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยตามประสา ผมก็เลยอยากรู้จริงๆ ว่า ไอ้โปรแกรมที่ว่านี้มันดีหรือไม่ดีกันแน่
จากสรรพคุณที่ทางเจ้าของเขาอ้างไว้คือ CafeThai เป็นซอฟต์แวร์ที่ช่วยสนับสนุนการจัดการระบบร้านอินเตอร์เน็ตในทุกๆ ด้าน สามารถจัดการบริหารเวลาใช้งานอินเตอร์เน็ตอย่างอัตโนมัติ สามารถคิดราคาค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องกับเครื่องลูกข่ายได้ทั้งหมด โปรแกรมสามารถกำหนดรูปแบบราคาการใช้บริการอินเตอร์เน็ตได้อย่างหลากหลาย มีระบบสมาชิก มีระบบจัดการบัญชีในช่วงเวลาต่างๆ และสามารถบันทึกรายงานการทำงานจากส่วนต่างๆ ของโปรแกรมได้ อีกทั้งโปรแกรมยังมีอินเตอร์เฟสที่รองรับภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ซึ่งถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่าย นี่คือข้อดีที่ทางเจ้าของเขาว่าเอาไว้อย่างนั้น
แต่เสียงที่ได้หลังจากที่ร้านเน็ตบางร้านได้ทดลองใช้โปรแกรมนี้ กลับมีเสียงบ่นตามหลังมามากกว่าคำชมเสียอีก
ปัญหาหลักๆ ของเจ้าตัวโปรแกรม CafeThai ที่มีการบ่นกันมากที่สุดคงจะเป็นเรื่องของการกิน CPU มากเกินไป ซึ่งมีผลกับการจัดการต่างๆ ของเครื่อง ส่วนปัญหาอื่นๆ ก็จะมีพวกการคิดเงินผิดพลาด ไม่มีการแสดงผลว่าเครื่องลูกทำอะไรใช้โปรแกรมอะไรอยู่ ไม่สามารถย่อโปรแกรมไปฝังตัวที่ Taskbar ได้ สั่งเปิดเครื่องจากเครื่องแม่ไม่ได้ มีแต่คำสั่งปิดเครื่อง เติมบัตรด้วยคูปองจากเครื่องแม่ไม่ได้ มีโปรแกรมบางตัวออกมาฆ่าเจ้าตัวนี้ด้วยการโกงเวลา และอีกเพียบที่พบเจอ
แต่มีอยู่ข้อหนึ่งที่ผมต้องขอเอามาเล่าสู่กันฟังนั่นคือ มีสมาชิกร้านเน็ตบางกลุ่มสงสัยและเคลือบแคลงว่าเจ้าตัวโปรแกรม CafeThai มีการทำงานในลักษณะของการขโมยข้อมูลจากทางร้านเน็ตที่ลงโปรแกรมหรือไม่? เพราะเท่าที่ได้มีการตรวจสอบกันดู เห็นว่ามีการส่งถ่ายข้อมูลไปยังปลายทาง ซึ่งก็พอจะพิสูจน์ได้ว่าไปที่ใดบ้าง นั่นจึงเป็นเหตุผลอีกข้อที่ทางกลุ่มสมาชิกร้านเน็ตต่างออกมาต่อต้านการลงโปรแกรมตัวนี้ ซึ่งถ้าหากลงไปแล้วดีไม่ไม่ดีจะเสี่ยงต่อการล่วงรู้ถึงข้อมูลต่างๆ ภายในร้านทั้งหมด ทำให้ยังไม่กล้าที่จะใช้โปรแกรมตัวนี้เท่าใดนัก
หากเป็นเช่นนั้นจริงก็ถือเป็นปัญหาระดับชาติกันเลยทีเดียวนะครับ เพราะอย่างที่ทราบ Garena เป็นบริษัทที่ลงทุนจากต่างประเทศ หากมีการล้วงข้อมูลกันจริง ลองคิดเล่นๆ ว่าข้อมูลจากร้านเน็ตในบ้านเราทั้งหมดจะถูกส่งออกไปที่ไหน หากไม่ใช่ยานแม่จากต่างดาว แบบนี้เท่ากับว่าเรากำลังตกอยู่ภายใต้การควบคุมของ Garena ไปทีละเล็กทีละน้อย ค่อยๆ กลายร่างแบบที่เราไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำ จนมีบางท่านออกมาพูดติดตลกว่า “อาจจะรู้รายรับรายจ่ายของร้านดีกว่าเจ้าของร้านเสียอีก”


ที่ต้องออกมาพูดถึงเรื่องนี้ก็เพราะต้องการที่จะให้วงการเกมบ้านเรามีความมั่นคง ไม่ถูกสั่นคลอนจากการค้าผูกขาดที่ได้มาโดยมิชอบ กรณีนี้หมายถึงถ้าการล้วงข้อมูลนั้นเกิดขึ้นจริงตามกระแส นอกจากนี้ร้านเกมส่วนใหญ่ต่างยอมรับว่าสัดส่วนรายได้ของร้านได้มาจากการมีเกมค่ายนี้ให้เล่นซึ่งถือเป็นส่วนดี แต่ที่ทำให้ปัดเป๋ไปนั้นความพยายามที่จะเปลี่ยนซอฟต์แวร์ควบคุมร้านตัวใหม่ที่ยังไม่พร้อมใช้งาน มันกระทบจนบ่นกันพรึม จุดนี้แหละที่ลำบากใจกันเป็นแถว เพราะถ้าเกมไม่ฮิต เผลอๆ ร่วงไปแล้ว แต่อย่างที่บอกมันเป็นตัวหลักแล้วปัญหามาเกิดกับตัวหลักแบบนี้เขาจะอยู่กันอย่างไร จริงอยู่คุณเป็นเจ้าของเกม แต่ร้านเกมทั้งหลายเขากัดฟันลงทุนลงแรงกันเองไม่ใช่เกาะกระแสเกมดังแล้วมีรายได้แบบฟรีๆ ไม่ต้องลงทุนนี่นา นอกจากนี้ยังมีความเปลี่ยนแปลงของ Garena หลังเปลี่ยนผู้บริหารนั้นดูชอบกล เสียงรอบข้างมันค่อยเกินไปจนไม่ได้ยินหรือไม่มีเจตนารับฟังก็ไม่ทราบ พูดยาก สถานภาพปัจจุบันของท่านคือติดลมบนไปไกลแล้ว ต่อให้หัวปักดิ่งทิ่มลงมาตอนนี้กว่าจะถึงผืนดิน ท่านก็ยังคงเก็บเงินส่ง “ต้นทาง” ได้อีกเยอะ เยอะเกินกว่าทุนจดทะเบียนกับเงินลงทุนซะอีก
จบบทความแบบยังไม่สรุปเพราะเรื่องยังไม่จบ คุยกันและตกลงกัน ยอมรับและหยิบยื่นสิ่งดีๆ ให้กันเถอะครับ ผมเสียดายเกมดีๆ ทีมงานดีๆ และบรรยากาศดีๆ ที่ควรจะมีในวงการเกมบ้านเรา อยากเห็นค่ายเกมแข่งกันให้บริการแบบแฟร์ๆ อยากเห็นเกมใหม่เจ๋งๆ ดาหน้าเข้ามาให้เล่นแล้วอยู่คู่กับเราไปนานๆ ส่วนเรื่องที่อยากรู้ว่ามีใครเล่นเกมอะไรที่ร้านโน้นร้านนี้ช่วงไหนเวลาใด ผมว่าส่งคนไปนั่งดูดโอเลี้ยงตามร้านเกมสักพักมันก็เห็นแล้วล่ะครับ ว่าเกมไหนมา เกมไหนไป



  •  
  •  
  •  

Comments are closed.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น